S&P ชี้การเลือกตั้ง 23 ธ.ค.เป็นก้าวสำคัญสู่การปรับพื้นฐานเครดิตของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า การเลือกตั้งรัฐสภาของไทยในวันที่ 23 ธ.ค. ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การปรับปรุงปัจจัยพื้นฐานสำหรับอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า S&P ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง โดยเตือนว่าหากเกิดการแตกแยกทางการเมือง ด้วยการปล่อยให้มีการจัดตั้งรัฐบาลที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาทำหน้าที่บริหารประเทศอีกครั้งหนึ่ง หรือหากเกิดสถานการณ์ความไม่สงบในสังคมอย่างรุนแรง ก็จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบที่เลวร้ายมากยิ่งขึ้นไปอีกจากที่ประสบอยู่ในขณะนี้ อันจะส่งผลถึงการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหรือแนวโน้มของประเทศ
"ความไม่แน่นอนทางการเมืองและนโยบายที่ดำเนินมาตั้งแต่ต้นปี 2549 เป็นต้นเหตุให้การขยายตัวด้านการลงทุนในประเทศไทยชะลอตัวลงอย่างมาก" S&P ระบุ
ทั้งนี้ S&P กล่าวว่า การที่ประเทศไทยจะกลับคืนสู่สภาพแวดล้อมที่สามารถคาดเดานโยบายได้มากขึ้นนั้น นับเป็นการช่วยปูทางในการฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ซึ่งสอดคล้องกับที่ S&P ได้จัดอันดับตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของไทยที่ 'BBB+' โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ
"ภาวะการณ์เช่นนี้จะสามารถฟื้นอุปสงค์ภายในประเทศเพื่อป้องกันอัตราการว่างงานที่จะพุ่งขึ้นในปีหน้า ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าจะเป็นปีที่การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกจะชะลอตัวลง" S&P กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ