จีนประกาศเพิ่มผลผลิตอาหาร หวังบรรเทาปัญหาราคาแพง-เงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 24, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนประกาศจะเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรในปีหน้า ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อสูงในรอบทศวรรษ อันมีสาเหตุสำคัญมาจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แกนนำระดับสูงของรัฐบาลจีนเตรียมร่างมาตรการจำนวนมากเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงการให้เงินอุดหนุนเกษตรกรเพิ่มขึ้น
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นแตะ 6.9% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 11 ปี สำหรับสาเหตุหลักนั้นก็มาจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบที่สำคัญของอาหารจีนอย่าง เนื้อหมู
นอกจากนี้ กรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (Politburo) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยังเห็นชอบให้การควบคุมภาวะเงินเฟ้อเป็นภารกิจสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลจีน
จีนผลิตธัญพืชได้มากกว่า 500 ล้านตันในปีนี้ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชากร ซึ่งรัฐบาลจีนก็ได้ขอร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นให้เงินอุดหนุนอย่างเต็มที่ และหาทางที่จะเพิ่มผลผลิตในพื้นที่
ทั้งนี้ ประชากรในชนบทของจีนลดฮวบลงเหลือเพียง 737 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 56% ของประชากร 1.3 พันล้านคนทั่วประเทศจากสถิติในช่วงสิ้นปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากการอพยพย้ายถิ่นฐานจากชนบทสู่เมือง โดยมีคนงานอพยพทั้งสิ้นราว 120 ล้านคนในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ