กสทช. เตรียมทำบล็อกเชนให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมทดสอบบริการ คาดเริ่มใช้จริงต้นปี 62

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2018 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการด้านกิจการโทรคมนาคม กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.เตรียมทำสนามทดสอบ (Regulartory Blockchain Sandbox ) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในภาคโทรคมนาคมกับผู้ประกอบการในภาคธุรกิจนำบริการที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการบล็อกเชนนำมาทดสอบ เนื่องจากมองว่าแนวโน้มภาคธุรกิจไทยจะนำบล็อกเชนมาใช้ในการทำธุรกิจมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้

"กสทช. อยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณจากคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ก่อน เบื้องต้นคาดว่าสนามทดสอบจะสามารถนำมาใช้ได้ในต้นปี 62" นายก่อกิจกล่าว

พร้อมระบุว่า ภารกิจหลักของ กสทช. คือการทำให้การสื่อสารโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพรองรับการนำบล็อกเชนมาให้บริการ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้บล็อกเชน กสทช. ร่วมกับสหภาพโทรคมนาคม (ITU) จัดประชุมปฏิบัติการด้านการกำกับดูแลภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายใต้กรอบการประชุมใหญ่ WTDC : World Telecommunication Development Conference เพื่อผลักดันให้เกิดการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานระหว่างประเทศในการพัฒนาการสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กับการสื่อสารในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของสำนักงานกสทช. เพื่อร่วมมือกับระดับสากล และสนับสนุนให้ภาคธุรกิจในทุกอุตสาหกรรมสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดสินค้าและบริการใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำไปสู่การเป็นสังคมอัจฉริยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ