CEO เมอร์ริล ลินช์ปลื้ม"เทมาเส็ก"ช่วยอัดฉีดเงิน สกัดขาดทุนซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 25, 2007 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการทำข้อตกลงกับบริษัทด้านการลงทุน 2 ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมเงินทุนได้ถึง 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการออกหุ้นสามัญใหม่ซึ่งเป็นการขายหุ้นแบบเจาะจง (private placement) 
เมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ กองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ และ เดวิส ซีเล็กเท็ด แอดไวเซอร์ส เป็นนักลงทุน 2 รายล่าสุดที่อัดฉีดเม็ดเงิน เพื่อชดเชยการขาดทุนอย่างมหาศาลจากการลงทุนซับไพรม์ของ วาณิชธนกิจรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐ
ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ จะลงทุนมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในหุ้นสามัญของเมอร์ริล ลินช์ และมีออปชั่นที่จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในวันที่ 28 มีนาคม 2551 ขณะที่ เดวิส ซีเล็กเท็ด แอดไวเซอร์ส จะลงทุนระยะยาวในหุ้นสามัญมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การทำธุรกรรมดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนมกราคมปีหน้า
"ผลประโยชน์จากการทำธุรกรรมครั้งนี้ ไม่จำกัดเฉพาะแค่การเสริมสร้างสถานะการเงินของเราให้แข็งแกร่งเท่านั้น แต่เรายังได้ประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญจากการเป็นพันธมิตรกับ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งมีการลงทุนจำนวนมากทั่วเอเชีย โดยเฉพาะในสิงคโปร์ จีน และ อินเดีย" จอห์น เอ.เธน ประธานกรรมการและซีอีโอ ของเมอร์ริล ลินช์ กล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวด้วยว่า ทั้ง เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ และ เดวิส ซีเล็กเท็ด แอดไวเซอร์ส ต่างเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาด เมื่อพิจารณาจากสถิติการลงทุนที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ได้ผลตอบแทนการลงทุนที่แข็งแกร่งกลับมา ซึ่ง เธน หวังว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของ เมอร์ริล ลินช์ ในการขับเคลื่อนโอกาสการเติบโตใหม่ๆทั่วโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ