รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมถกสานต่อความร่วมมือการค้าการลงทุนกับ รมว.การค้าฯมาเลเซียคนใหม่ในโอกาสเยือนไทย 7 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2018 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เผยมีกำหนดหารือกับนายอิกนาเทียส ดาเรลล์ ไลคิง รมว.การค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซีย ครั้งแรกวันที่ 7 ก.ย.61 ในโอกาสเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.61 ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้สานความสัมพันธ์กับผู้แทนระดับสูงจากรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ตุน ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด รวมทั้งหารือแนวทางการขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับมาเลเซียและภายในภูมิภาค

"การหารือครั้งนี้จะเป็นการพบกันครั้งแรกกับนายอิกนาเทียส ดาเรลล์ ไลคิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซียคนใหม่ในรัฐบาลของ ตุน ดร. มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จะใช้โอกาสนี้หารือถึงทิศทางการวางนโยบายด้านเศรษฐกิจของมาเลเซียทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค" นายสนธิรัตน์ กล่าว

โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือในกรอบที่ไทยและมาเลเซียเป็นสมาชิกร่วมกัน เช่น กรอบอาเซียน และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) โดยให้ความสำคัญกับการรักษาบทบาทนำของอาเซียน เพื่อผลักดันให้การเจรจา RCEP สำเร็จโดยเร็ว รวมทั้งจะขอให้มาเลเซียสนับสนุนไทยในช่วงการเป็นประธานอาเซียนปี 2562 และร่วมผลักดันประเด็นด้านเศรษฐกิจต่างๆ ที่ไทยให้ความสำคัญ นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการหารือกันถึงประเด็นสำคัญอื่นๆ อาทิ การจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 ซึ่งมาเลเซียมีกำหนดเป็นเจ้าภาพ การร่วมมือกันผลักดันการค้าชายแดน ซึ่งเป็นการค้าที่มีความสำคัญต่อไทยและมาเลเซียโดยคิดเป็นสัดส่วนถึง 3 ใน 4 ของการค้ารวมระหว่างกัน เป็นต้น

ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) การค้าระหว่างไทยกับมาเลเซีย มีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 23,287.66 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในปี 2560 การค้ารวมไทย-มาเลเซีย มีมูลค่า 22,107.41 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 8.27 โดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุลการค้ามูลค่า 1,402.69 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปมาเลเซีย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา น้ำมันสำเร็จรูป และเคมีภัณฑ์ ในขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันดิบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ