ศูนย์วิจัยกสิกรแนะรบ.ใหม่เร่งฟื้นความเชื่อมั่น-กำหนดวาระเร่งด่วนแก้ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2007 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ให้ความเห็นว่า ภารกิจเฉพาะหน้าเรื่องเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่จะต้องเริ่มจากการฟื้นความเชื่อมั่นให้แก่ภาคเอกชน โดยสิ่งรอคอยการตัดสินใจและการดำเนินการจากรัฐบาลใหม่โดยทันที คือการกำหนดวาระเร่งด่วนแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งกำหนดเจตจำนงในด้านงบประมาณว่าจะยืนกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2551 ตามที่รัฐบาลชุดก่อนจัดทำไว้ หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงกรอบงบประมาณหรือไม่และอย่างไร
นโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ได้แก่ การแก้ไขปัญหาค่าครองชีพและภาวะเงินเฟ้อ การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จะสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนของภาคเอกชน
ที่สำคัญจะต้องแสดงความชัดเจนในประเด็นที่นักลงทุนมีความกังวล โดยเฉพาะกฎระเบียบและกฎหมายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนที่สำคัญ คือ มาตรการดำรงเงินสำรองเงินนำเข้าระยะสั้น (การสำรองร้อยละ 30) ของธนาคารแห่งประเทศไทย การแก้ไขพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ขณะเดียวกัน รัฐบาลจะต้องมีนโยบายดูแลภาคเกษตร แรงงาน และธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นฐานสำคัญของเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ แม้ว่าปัจจัยทางการเมืองจะเป็นปัญหาระยะสั้นที่มีผลต่อเศรษฐกิจ แต่หากการเมืองยังตกอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนต่อเนื่องต่อไปอีกจะกลายเป็นตัวแปรที่บั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของประเทศลงเรื่อยๆ ในขณะที่ประเทศคู่แข่งในภูมิภาคกำลังวิ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว
"ถ้าการเมืองฉุดรั้งให้เศรษฐกิจไทยยังหยุดอยู่กับที่ จะยิ่งทำให้สถานะทางการแข่งขันของไทยเผชิญปัญหาที่แก้ไขได้ยากขึ้นจึงควรที่จะหาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ในการร่วมมือทางการเมืองและกระบวนการทางการเมืองที่สันติ อันจะเกื้อหนุนให้ภาครัฐสามารถทำหน้าที่ในการสนับสนุนประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจของประเทศในด้านต่างๆ และภาคเอกชนสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญยิ่งต่อก้าวย่างต่อไปของประเทศ ทั้งหมดนี้เป็นโจทย์เศรษฐกิจที่กำลังรอคอยรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาเร่งแก้ไขเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย" เอกสารเผยแพร่ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุ
ทั้งนี้ ในกรณีพื้นฐานที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นในระดับที่ไม่รุนแรงและเศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2551 อยู่ภายในช่วงกรอบร้อยละ 4.5-6.0 ปรับตัวดีขึ้นจากที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 4.5 ในปี 2550 โดยเสถียรภาพของการเมืองภายในประเทศจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นและนำมาสู่การใช้จ่ายและการลงทุน ซึ่งจะเป็นแรงส่งให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสเติบโตได้ถึงช่วงกรอบบนของประมาณการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ