มัตซูชิต้าจับมือแคนอน-ฮิตาชิดำเนินธุรกิจผลิตจอแบนหวังแข่งขันบ.ต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 25, 2007 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทมัตซูชิต้า อิเล็กทรอนิกส์ อินดรัสเทรียล โค ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลก, แคนอน อิงค์ ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ในสำนักงานของญี่ปุ่น และบริษัทฮิตาชิ ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยแผนการทำข้อตกลงเพื่อดำเนินการผลิตจอแบน ซึ่งส่งผลให้เกิดพันธมิตรยักษ์ใหญ่อันดับสามในกลุ่มธุรกิจที่ทำรายได้มหาศาล ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันที่ดุเดือดจากแบรนด์สินค้าจากประเทศเกาหลีใต้และไต้หวัน          
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า การร่วมจับมือเป็นพันธมิตรของบริษัททั้ง 3 แห่งนี้มีขึ้นเพื่อรับมือกับการผนึกกำลังร่วมกันของชาร์ป คอร์ป และโตชิบา คอร์ป รวมถึงโซนี่ คอร์ป-ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์โค กรุ๊ป ซึ่งภายใต้ข้อตกลงการดังกล่าว ฮิตาชิจะขายหุ้นทั้งหมด 49.7% ในบริษัทลูกอย่างฮิตาชิ ดิสเพลย์ ลิมิเต็ดให้กับบริษัทมัตซูชิต้าและแคนอน
หลังจากที่ทั้ง 3 ฝ่ายเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงในปลายเดือนมี.ค. ฮิตาชิจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของบริษัทฮิตาชิ ดิสเพลย์ในสัดส่วน 50.2% ขณะที่มัตซูชิต้าและแคนอนจะมีสัดส่วนการถือครองหุ้นบริษัทละ 24.9%
สำหรับแผนการขั้นต่อไปนั้น แคนอนจะเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้นเพิ่มมากขึ้นกว่า 50% ในบริษัทฮิตาชิ ดิสเพลย์ ซึ่งขณะนี้บริษัทเป็นผู้ผลิตจอ LCD ขนาดเล็กและขนาดกลางที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์แบบพกพาหลายรูปแบบ
ทั้งนี้ ภายใต้การถือครองหุ้นในฮิตาชิ ดิสเพลย์นั้น ทั้ง 3 บริษัทจะร่วมกันพัฒนาและผลิตหน้าจอ OEL ที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและทีวีจอแบน ซึ่งจอภาพแบบ OEL ผลิตขึ้นจากหลอดอิเล็กตรอนแบบกระจายแสงที่ปกคลุมด้วยแผ่นฟิล์มเคลือบสารประกอบอินทรีย์ชนิดบางที่ให้แสงสว่างทันทีที่มีการใช้กระแสไฟฟ้า และเนื่องด้วยคุณสมบัติของจอ OEL ที่สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แสงแบ็คไลท์นั้นทำให้จอภาพดังกล่าวสามารถให้ภาพที่สว่างไสวและมีความคมชัดมากขึ้น ขณะที่กินไฟน้อยกว่าจอภาพ LCD หรือจอพลาสมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ