BOJ ย้ำจะขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เตือนศก.สหรัฐเสี่ยงเผชิญขาลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.และเดือนพ.ย.ในวันนี้ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจยืนยันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้อ 
บีโอเจกล่าวว่า วงจรการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ
"คณะกรรมการบีโอเจมีมติร่วมกันว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้สอดคล่องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและเงินเฟ้อ โดยในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการบีโอเจภายใต้การนำของผู้ว่าการ โตชิฮิโกะ ฟูกูอิ มีมติให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 0.50%"
"นอกจากนี้ บีโอเจต้องใช้เวลาในการประเมินว่าตลาดสินเชื่อและตลาดการเงินของญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใดจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) และประเมินว่าภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากเพียงใด" รายงานการประชุมบีโอเจระบุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการบีโอเจมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ในขณะที่มีความกังวลเรื่องตลาดสินเชื่ออันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐยังไม่คลี่คลายลง
การคงอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ ทำให้บีโอเจมีเวลามากขึ้นในการวิเคราะห์ว่า วิกฤติสินเชื่อสิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ และภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยงให้กับการขยายตัวของสหรัฐหรือไม่ เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศพันธมิตรการค้าที่สำคัญที่สุดของญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ