ดอลล์ทรงตัวเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.เริ่มคลายวิตกสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (26 ธ.ค.) โดยดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวลที่มีต่อปัญหาในตลาดสินเชื่อ หลังจากที่มีข่าวว่า ธนาคารหลายแห่งในสหรัฐจะได้รับการอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.45 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 114.09 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 114.16 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดโตเกียว ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 164.30 เยนต่อยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 164.34 เยนต่อยูโร
นายอากิระ ทากุชิ ดีลเลอร์จากบริษัท เชา มิตซุย ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้งกล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกกังวล แม้ว่าสถาบันการเงินหลายแห่งในสหรัฐเพิ่งออกมาประกาศตัวเลขขาดทุนอันเป็นผลพวงจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ แต่ขณะเดียวกันสถาบันการเงินเหล่านี้ก็จะได้รับเงินอัดฉีดเพื่อเพิ่มสภาพคล่องมากขึ้น"
โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา วาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ ประกาศว่า บริษัทอาจจะได้รับเม็ดเงินอัดฉีดเพิ่มอีก 6.2 พันล้านดอลลาร์จากวาณิชธนกิจ 2 แห่ง ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อภาคการธนาคารของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ
นายทากุชิ กล่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตรายังเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทางที่ชัดเจน เนื่องจากยังไม่ค่อยมีนักลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดเงินในช่วงหลังเทศกาลคริสต์มาสมากนัก "แต่ในวันนี้ค่าเงินดอลลาร์อาจยังมีปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่ง และมีแนวโน้มว่าปัจจัยบวกดังกล่าวจะยังคงมีอิทธิพลที่ช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 114 เยนต่อดอลลาร์ต่อไปในช่วงครึ่งปีแรก"
อย่างไรก็ตาม นายทากุชิได้กล่าวเตือนว่า ปัจจัยหนุนที่มีผลต่อการซื้อขายเงินดอลลาร์อาจเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ และเงินสกุลดอลลาร์ยังมีแนวโน้มว่าจะกลับมาอ่อนค่าลงอีก เนื่องจากนักลงทุนจะเริ่มหันมาจับตาความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อพวกเขาเริ่มกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้งในปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ