จีนเตรียมเปิดใช้แอพพลิเคชั่นออนไลน์ควบคุมการส่งออกสิ่งทอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนประกาศเปิดตัวระบบแอพพลิเคชั่นสิ่งทอและเสื้อผ้าแบบออนไลน์ เพื่อควบคุมการส่งออกและป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับพันธมิตรด้านการค้า โดยได้มีการประกาศเปิดตัวระบบการออกใบอนุญาตส่งออกก่อนหน้าที่ข้อตกลงระบบโควต้ากับอียูจะหมดอายุลง
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนเชียลรายงานว่า จ้าว กียาน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า ระบบแอพพลิเคชั่นออนไลน์เป็นหนึ่งในมาตรการที่จีนนำมาใช้เพื่อควบคุมตลาดส่งออกสิ่งทอให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยป้องกันไม่ให้มีการส่งออกเสื้อผ้าไปยังอียูจำนวนมหาศาลเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2548
หลังจากที่ระบบโควต้าสากลหมดอายุลงในเดือนม.ค. 2548 ยุโรปก็ได้นำเข้าเสื้อผ้าราคาถูกจากจีนเป็นจำนวนมาก และการนำเข้าเสื้อผ้าในปริมาณมหาศาลดังกล่าวก็ทำให้จีนและอียูลงนามในข้อตกลงเอ็มโอยูการค้าสิ่งทอ เพื่อใช้ระบบโควต้าการส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้าของจีนไปยังอียูใหม่ในเดือนมิ.ย. 2548 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะหมดอายุลงในช่วงสิ้นปี
ระบบแอพพลิเคชั่นใหม่ที่จะนำมาใช้นั้น จะมีการตรวจสอบการส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้า 8 ประเภท คือ เสื้อยืด เสื้อกันหนาว กางเกงผู้ชาย เสื้อ ชุดกระโปรง ชุดชั้นใน ชุดนอนผ้าลินิน และใยป่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ