นายกฯญี่ปุ่นเผย การพัฒนาเศรษฐกิจจีนส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น กล่าวก่อนการเดินทางเยือนประเทศจีนว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนนับเป็นการสร้างโอกาสที่ดีให้กับญี่ปุ่นและนานาประเทศทั่วโลก
นายฟูกูดะกล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจาก "ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นเริ่มแน่นแฟ้นขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถพัฒนาประเทศโดยปราศจากอีกฝ่ายได้"
เนื่องจากว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ในขณะที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในจีน นายฟุกุดะจึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและสร้างเสถียรภาพให้กับภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก
นายกฯญี่ปุ่น กล่าวต่อไปว่า ญี่ปุ่นพร้อมพูดคุยและแลกเปลี่ยนทัศนคติกับจีนในทุกด้านและทุกระดับ โดยเฉพาะระหว่างคนหนุ่มสาวของทั้งสองประเทศซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติต่อไป
ทั้งนี้ นายฟูกูดะมีกำหนดเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นระยะเวลา 4 วันในวันพฤหัสบดีนี้ โดยจะพบกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน รวมถึงประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และ หวู ปังเกา สมาชิกสภานิติบัญญัติ และเดินทางเยือนสถานที่ต่างๆในจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ