เทมาเส็กมั่นใจเมอร์ริล ลินซ์ยังโตแข็งแกร่งภายใต้การบริหารของปธ.คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ กองทุนของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า เทมาเส็กได้ทุ่มเงินจำนวน 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อซื้อหุ้นในวาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินซ์ แอนด์ โค เพราะเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายจอห์น เธน ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารคนใหม่
โดยเทมาเส็กได้เข้าซื้อหุ้นจำนวน 91.7 ล้านหุ้นในเมอร์ริล ลินซ์ คิดเป็นมูลค่า 48 ดอลลาร์ต่อหุ้น และมีออปชั่นที่จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีก 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในวันที่ 28 มีนาคม 2551
นายมานิช เคห์ริวัล คณะกรรมการอาวุโสของเทมาเส็กกล่าวในแถลงการณ์ว่า การอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนเพื่อระดมสภาพคล่องให้กับเมอร์ริล ลินซ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า เทมาเส็กมีความเชื่อมั่นต่อคณะผู้บริหารวาณิชธนกิจแห่งนี้ อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของสำนักงานสาขาของเมอร์ริล ลินซ์อีกด้วย อีกทั้งเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนศักยภาพการเติบโตที่แข็งแกร่งของเมอร์ริล ลินซ์ภายใต้การบริหารของนายจอห์น เธน
ทั้งนี้ นอกจากเทมาเส็กแล้ว บริษัท เดวิด เซเล็คเต็ด แอ็ดไวเซอร์ส ของสหรัฐก็จะเข้าร่วมในการระดมทุนเพื่อช่วยอัดฉีดเม็ดเงินลงทุนในเมอร์ริล ลินซ์ด้วยเช่นกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า วาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ อาจต้องตั้งบัญชีหนี้สูญที่เป็นผลจากวิกฤตซับไพรม์เป็นเงินถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสปัจจุบัน หลังจากที่ได้ตัดบัญชีหนี้ไป 8.4 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยให้เมอร์ริล ลินซ์สามารถดำเนินธุรกิจตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่ผู้ถือหุ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ