นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นเวียดนามปีหน้าขยายตัวแข็งแกร่ง 20-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2007 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินของเวียดนามคาดว่า ตลาดหุ้นเวียดนามจะขยายตัวขึ้นถึง 20-30% ในปีหน้า เมื่อเปรียบเทียบกับระดับการขยายตัวในปีนี้ โดยสาเหตุหลักๆที่คาดว่า ตลาดหุ้นเวียดนามจะขยายตัวในระดับดังกล่าวนั้น มาจากปัจจัยหลายด้าน อาทิ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับสูงและอย่างยั่งยืน การที่มีนักลงทุนใหม่ๆเข้ามาในตลาดและการเปิดตัวหุ้นใหม่ๆ โดยเฉพาะหุ้นบริษัทใหญ่ๆ  รายได้จากการลงทุนจากต่างประเทศ และราคาหุ้นที่จัดว่าอยู่ในระดับต่ำในปัจจุบัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์เวียดนามบางกลุ่มกล่าวว่า นักลงทุนจะให้ความสนใจกับหุ้นบริษัทอสังหาฯ ธนาคาร หลักทรัพย์ และปิโตรเลียมต่อไปในปีหน้า โดยหุ้นแบงค์บางตัวมีแนวโน้มสดใส เนื่องจากชาวเวียดนามที่ใช้บริการแบงค์มีเพียงแค่ 10% เท่านั้นในปัจจุบัน
ทั้งนี้ ธนาคารโลกได้ระบุในรายงานล่าสุดเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเวียดนามว่า อัตรารายได้ต่อหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไปนัก
ปัจจุบัน เวียดนามมีตลาดหุ้น 2 แห่งคือ ตลาดหุ้นโฮจิมินห์ ซิตี้ และศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ฮานอย โดยนักลงทุนต่างชาติได้ถือหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นโฮจิมินห์มูลค่าประมาณ 5.3 พันล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1 ใน 4 ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ