อินโดนีเซียมุ่งนำเข้าน้ำมันเก็บในคลังสำรองเพื่อรับมือกับอุปสงค์ในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์บิสนิส อินโดนีเซียรายงานว่า อินโดนีเซียได้กลายเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันเพียงรายเดียวที่ต้องพัฒนาคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อรับมือกับความต้องการน้ำมันในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว
ยอดส่งออกน้ำมันของอินโดนีเซียมีจำนวนทั้งสิ้น 400,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ยอดนำเข้าน้ำมันอยู่ที่ระดับ 740,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันดิบ 400,000 บาร์เรล และผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิง 340,000 บาร์เรล
หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของไมซ่าร์ ราห์มัน ผู้แทนโอเปคของอินโดนีเซียว่า อินโดนีเซียต้องการสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์เพื่อเก็บไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในประเทศตามปกติและจากการนำเข้า โดยคลังสำรองน้ำมันนี้จะมีปริมาณเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการเชื้อเพลิงได้นานกว่า 2 เดือน
"อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้อัตราการใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น อินโดนีเซียไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากรักษาแหล่งนำเข้าน้ำมันไว้ในระยะยาว" ไมซ่าร์กล่าวต่อหนังสือพิมพ์
เขากล่าวว่า ผลผลิตน้ำมันในประเทศได้ร่วงลงอย่างหนักในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา จากเดิมที่ 1.33 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือประมาณ 880,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ยอดใช้น้ำมันพุ่งขึ้นกว่า 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ