BOJ ย้ำเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัว เหตุอัตราการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฮิเดโตชิ คาเมซากิ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในที่ประชุมผู้นำธุรกิจที่เมืองโยโกฮามา ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงเนื่องจากอัตราการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยทรุดตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วโลกถูกปกคลุมด้วยความไปด้วยความไม่แน่นอน
"เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานพบว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่สดใส แต่ภาวะซบเซาในตลาดที่อยู่อาศัยได้ส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายภาคเอกชน อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงด้วย" นายคาเมซากิกล่าว
การเปิดเผยของนายคาเมซากิสะท้อนให้เห็นว่า ทางการญี่ปุ่นยังคงควบคุมอัตราการก่อสร้างภายในประเทศอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยในโครงสร้างอาคาร ซึ่งกฏข้อบังคับที่เข้มงวดเช่นนี้ทำให้ผลผลิตวัตถุดิบด้านการก่อสร้างลดลงด้วย อาทิ ปูนซีเมนต์
"แม้อัตราการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับตลาดที่อยู่อาศัยยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง" นายคาเมซากิซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ป กล่าว
นอกจากนี้ นายคาเมซากิกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐและอังกฤษกำลังเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) อีกทั้งกล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายส่วนบุคคลในสหรัฐซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 70% ของจีดีพีภายในประเทศ และ 20% ของจีดีพีทั่วโลก อาจได้รับผลกระทบในด้านลบจากภาวะตกต่ำในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ