จีนเตรียมปรับขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กบางประเภท 1 ม.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 26, 2007 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า จีนเตรียมปรับขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็ก ซึ่งรวมถึงเหล็กท่อน ผลิตภัณฑ์เหล็กขนาดยาวและแผ่นเหล็ก และท่อเหล็กเชื่อมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า
การปรับขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่มีการกล่าวหาจีนว่า จีนส่งออกเหล็กจำนวนมาก ในขณะที่จีนพยายามอย่างยิ่งที่จะลดอัตราการใช้พลังงานและการปล่อยมลพิษ
หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่จากบริษัทเหล็กว่า ภาษีส่งออกท่อนเหล็กคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 25% จากเดิมที่ 15%
ทั้งนี้ การปรับขึ้นภาษีส่งออกเกิดขึ้นจากการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานบริหารงานด้านเศรษฐกิจ ในสังกัดคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน (CISA) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ปรับขึ้นภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กขนาดยาวและแผ่นเหล็ก และท่อเหล็กเชื่อมสู่ระดับ 15% จากระดับในปัจจุบันที่ 0-10% ตามลำดับ
จีนซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ปรับลดการคืนเงินภาษีส่งออกท่อเหล็กเชื่อมคาร์บอนลง 13% เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดการขยายตัวของยอดเดินกุลการค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
นายหวู่ ซีจุน ที่ปรึกษา CISA กล่าวว่า อัตราภาษีส่งออกที่เพิ่มสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยที่ฉุดให้ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนลดลง 20 ล้านตันในปี 2551
กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กทั้งสิ้น 57.86 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ