BCP เชื่อปีหน้าราคาน้ำมันพุ่งอีก 10 เหรียญ เฉลี่ยทั้งปี 80-90 เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2007 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่า แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในปี51 ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องจากปีนี้ตามที่หลายสำนักคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับสูงขึ้นอีก 10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยคาดว่าราคาเฉลี่ยทั้งปีจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และบางช่วงอาจขยับขึ้นไปแตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
สำหรับไตรมาส 2/51 ราคาน้ำมันดีเซลจะอ่อนตัวลงได้ ขณะที่เบนซินมีโอกาสขยับขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในปีหน้าที่สูงขึ้น ดังนั้นรัฐบาลใหม่ควรบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่กับการส่งเสริมพลังงานทดแทน พร้อมกับเร่งก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนให้เป็นทางเลือกในการประหยัดพลังงานให้กับประชาชน
นายอนุสรณ์ กล่าวถึงแนวทางส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในปี 51 ว่า บางจากฯ จะเริ่มจำหน่ายน้ำมัน E20 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เป็นต้นไป ซึ่งมีส่วนต่างราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซินถึงลิตรละ 5 บาท ส่วน E85 อยู่ระหว่างการทดลอง ซึ่งน้ำมัน E20 และ E85 จะสามารถทดแทนการใช้น้ำมันเบนซินได้ประมาณ 10% และทำให้การใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นประมาณ 1.7 ล้านลิตร/วัน
นอกจากนี้จะจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B2 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.51 เป็นต้นไป และในระยะต่อไปจะจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B5 ซึ่งมีส่วนต่างราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลลิตรละ 1 บาท
"หากมีการส่งเสริมใช้พลังงานทดแทน ทั้งไบโอดีเซล และแก๊สโซฮอล์ อย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดการนำเข้าพลังงานลงได้ 1 แสนล้านบาทภายใน 8 ปี" นายอนุสรณ์ ระบุ
ทั้งนี้บางจากจะเร่งขยายสถานีบริการน้ำมันไบโอดีเซล B5 ให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีจำนวน 600 สถานี และจะขยายให้ครบทุกสถานีโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ