มูดีส์เผยแนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็กสหรัฐสดใส ชี้ความต้องการ-ราคายังแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของสหรัฐยังคงมีเสถียรภาพ เนื่องจากความต้องการและราคาเหล็กกล้ายังแข็งแกร่ง
แครอล โคเวน นักวิเคราะห์ของมูดีส์กล่าวว่า "ความต้องการเหล็กกล้าทั่วโลกที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาเหล็กในทุกๆภูมิภาคพุ่งสูงขึ้นตลอดปี 2550 โดยเฉพาะจีนซึ่งมีปริมาณการใช้เหล็กที่สูงมาก ส่วนความต้องการในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูงเช่นกัน แม้ตลาดรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ชะลอตัวลงก็ตาม"
"แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เป็นปัจจัยขับเคลื่อนยอดการใช้เหล็กโดยตรง แต่การที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำลงย่อมกระทบถึงปริมาณความต้องการเหล็กในตลาดเกิดใหม่ นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐซึ่งมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกนั้น อาจทำให้ความต้องการเหล็กในปีหน้าลดลงด้วย" โคเวนกล่าว
ทั้งนี้ โคเวนกล่าวว่า "มูดีส์ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตให้กับบริษัทเหล็กทั่วโลกในปี 2550 มากกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีการเพิ่มอันดับเครดิตในสหรัฐ 7 ราย เนื่องจากมีผลการดำเนินงานที่ดี"
มูดีส์คาดว่า การที่บริษัทเหล็กทั่วโลกมีการควบรวมกิจการกันจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมเหล็กในระยะยาว แต่โคเวนคาดว่า ปริมาณการผลิตและสถานะทางการเงินของบริษัทเหล็กจะมีอิทธิพลต่อความต้องการและการกำหนดราคา และจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการจัดอันดับเครดิต
"เราคาดว่าบริษัทเหล็กจะมีผลการดำเนินงานที่ดีในปี 2551 เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มผลิตภัณฑ์และสถานะในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงบริษัทนูคอร์ บริษัทเกอร์ดู อเมริสตีล และบริษัทคอมเมอร์เชียล เมทัลส์" โคเวนกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ