นักวิเคราะห์จีนเผยช่องว่างระหว่างคนรวย-จนขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวของจีนรายงานว่า ช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยของจีน ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์ของรัฐบาลได้ออกมายอมรับว่าเป็นช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น กำลังขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
รายงานซึ่งรวบรวมโดยนายซัน เจิงไค รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรระบุว่า อัตราส่วนเงินเดือนระหว่างประชาชนจีนในเขตเมืองและชนบทอยู่ที่ระดับ 3.28 ต่อ 1 เมื่อปีที่แล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 3.23 ต่อ 1 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว
โดยงานวิจัยจากสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS) แสดงให้เห็นว่า อัตราส่วนเงินเดือนระหว่างเขตเมืองและชนบทที่แท้จริงอยู่ที่ระดับเกือบ 6 ต่อ 1 เนื่องจากการบริการด้านสุขภาพและประกันสังคมส่วนใหญ่ได้รับการจัดสรรในเขตเมืองเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวาง
นายซันกล่าวว่า จีนต้องจัดสรรโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตชนบทและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเกษตรเพื่อกระตุ้นผลผลิตและรายได้ให้กับเกษตรกร
เขากล่าวว่า ค่าแรงในเขตชนบทปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถรักษาระดับการเติบโตตามเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเมืองได้ ขณะที่ประชาชานนับล้านคนจากชนบทกำลังเดินทางเข้ามาในเขตเมืองเพื่อหางานทำเพิ่มขึ้น
รายได้เฉลี่ยรายปีต่อคนในประเทศซึ่งมีประชากรในเขตชนบท 900 ล้านคนนั้น คาดว่าจะแตะระดับ 4,000 หยวน (546 ดอลลาร์) ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในปี 2549 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ