ประเทศในแอฟริกาเร่งสำรวจแร่ยูเรเนียมรองรับความต้องการพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระแสความสนใจในพลังงานนิวเคลียร์ส่งผลให้ประเทศแซมเบียซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของแอฟริกาเริ่มทำการสำรวจหาแร่ยูเรเนียม เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในภูมิภาคเดียวกัน                     
มีการคาดการณ์ว่า การสำรวจแหล่งแร่ยูเรเนียมดังกล่าวจะช่วยสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล แต่ก็ทำให้เกิดข้อโต้เถียงด้านความปลอดภัยและความมั่นคง
บริษัท แอฟริกัน เอเนอร์จี รีซอร์สเซส ของออสเตรเลีย กำลังดำเนินการขุดแร่ยูเรเนียมบริเวณชายแดนตอนใต้ของแซมเบียซึ่งติดกับซิมบับเว ในขณะที่บริษัท อีควิน็อกซ์ ค้นพบแหล่งแร่ยูเรเนียมในเหมืองทองแดงทางตะวันตกเฉียงเหนือของแซมเบีย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำการสำรองแร่ยูเรเนียมได้ในปีหน้า
แม็กซ์เวลล์ มวาลี รัฐมนตรีช่วยในโครงการพัฒนาเหมืองแร่ขนาดใหญ่ กล่าวว่า รัฐบาลแซมเบียได้ออกกฎหมายใหม่ให้ครอบคลุมการทำเหมือง การแปรรูป ไปจนถึงการส่งออกแร่ยูเรเนียม
"เรามั่นใจว่าอุตสาหกรรมดังกล่าวมีอนาคตสดใส อันเป็นผลมาจากการที่ทั่วโลกต้องการพลังงานนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อลดภาวะโลกร้อน" นายมวาลีกล่าว "เราจึงต้องออกกฎหมายให้ได้มาตรฐานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ)" สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ