นักวิเคราะห์คาดศก.เอเชียแปซิฟิกยังขยายตัวแข็งแกร่ง แม้ศก.โลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 27, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Moody's Economy.com เปิดเผยว่า จีนจะเป็นผู้นำการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปีหน้า ขณะที่เศรษฐกิจของหลายประเทศในภูมิภาคมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอุปสงค์จากภายนอกจะชะลอตัวลงก็ตาม
นางรูธ สตรอปเพียน่า นักวิเคราะห์จาก Moody's Economy.com กล่าวว่า การที่มีกระแสคาดการณ์ว่า สหรัฐอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในปีหน้านั้น จะส่งผลต่อการส่งออกของประเทศในเอเชียแปซิฟิก แต่ภาวะดังกล่าวไม่รุนแรงถึงขั้นที่จะสกัดกั้นการขยายตัวในภูมิภาคได้
"ในปีหน้าจะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่มีภาคการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนนั้น จะชะลอตัวลง อันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ขณะที่ความต้องการสินค้าในภูมิภาคดังกล่าวจะปรับตัวลง" นางสตรอปเพียน่ากล่าว
"อย่างไรก็ตาม แนวโน้มเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกยังแข็งแกร่ง โดยประเทศเศรษฐกิจชั้นนำส่วนใหญ่จะมีอัตราการขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในปีหน้า"
โดยเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในปีหน้า แต่จะยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง จากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP)ที่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 9.6% เมื่อเทียบกับระดับคาดการณ์ในปีนี้ว่าจะขยายตัวที่ 11.4%
ขณะที่ญี่ปุ่นจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวของ GDP จะอยู่ที่ประมาณ 1.7% ในปีหน้า ซึ่งปรับตัวลดลงจากระดับคาดการณ์ในปีนี้ที่ 2.0% พร้อมทั้งเตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจชะลอตัวจนเข้าสู่ภาวะเงินฝืด อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย หากธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)ใช้นโยบายที่ผิดพลาด หรือรัฐบาลต้องแบกรับภาระหนี้สินเป็นจำนวนมาก

แท็ก เอเชีย   Moody  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ