ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข่าว"บุตโต"ถูกลอบสังหาร กระทบดอลล์อ่อนเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ปอนด์ และเยน หลังจากมีข่าวการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและอดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถาน นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่อ่อนแอเกินคาดของสหรัฐ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4627 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.4500 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.9958 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9836 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์อ่อนตัวลงแตะระดับ 113.69 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 114.26 เยนต่อดอลลาร์ และอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.1386 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1503 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์
นายแอนดรูว์ บุช นักวิเคราะห์จากบีเอ็มโอ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ในชิคาโกกล่าวว่า "ข่าวการลอบสังหารนางบุตโตก่อให้เกิดความกังวลว่า สถานการณ์การเมืองในปากีสถานอาจเข้าขั้นวิกฤติและอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆด้วย โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากประเด็นที่ว่าปากีสถานเป็นแหล่งอาวุธนิวเคลียร์"
"หลังจากมีข่าวว่าอดีตนายกรัฐมนตรีของปากีสถานผู้นี้ถูกลอบสังหาร ตลาดหุ้นนิวยอร์กก็ร่วงลงทันที และทำให้ราคาน้ำมัน ราคาทองคำ พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง ซึ่งเห็นได้ชัดว่านักลงทุนให้น้ำหนักกับสถานการณ์การเมืองไม่น้อยไปกว่าข้อมูลเศรษฐกิจ" นายบุชกล่าว
ทั้งนี้ นางบุตโตถูกลอบสังหารโดยมือระเบิดพลีชีพ ในระหว่างที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายพันคน ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอเคยตกเป็นเป้าสังหารในวันที่ 19 ต.ค. เมื่อมือระเบิดพลีชีพก่อเหตุโจมตีขณะที่เธออยู่ในขบวนพาเหรดในเมืองการาจี หลังกลับจากการลี้ภัยทางการเมืองในต่างประเทศเป็นเวลา 8 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 150 คน
นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับผลกระทบจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2% และทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่สามารถต้านทานผลกระทบจากภาวะตกต่ำในตลาดที่อยู่อาศัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ