ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI พื้นฐานเดือนพ.ย.เพิ่ม 0.4% หลังราคาเบนซินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ของญี่ปุ่นซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่กำลังอยู่ในภาวะผันผวนแต่นับรวมราคาพลังงาน เพิ่ม 0.4% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเบนซินและสินค้าในครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น
ก่อนหน้านี้ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานมีการขยายตัว 0.1% ในเดือนต.ค. ซึ่งนับเป็นการปรับเพิ่มครั้งแรกในรอบ 10 เดือน แม้นักเศรษฐศาสตร์จะคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในเดือนดังกล่าวน่าจะขยายตัวกว่า 0.3% ก็ตาม
ด้านดัชนีราคาผู้บริโภครวม (Overall CPI) ขยายตัว 0.6% หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในเดือนต.ค.
กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นยังคงหนุนให้ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น แม้ราคาสินค้าดิจิตัล อิเล็กทรอนิก และค่าบริการโทรศัพท์มือถือจะลดลงก็ตาม
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 10.8% ซึ่งนับเป็นการปรับเพิ่มเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นการปรับเพิ่มครั้งที่ 5 ในรอบ 6 เดือนแล้ว
สำหรับในพื้นที่เขตโตเกียว ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานปรับเพิ่ม 0.3% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นับเป็นการปรับเพิ่มเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเช่นกัน หลังเพิ่ม 0.1% ในเดือนพ.ย.
ดัชนีราคาผู้บริโภครวมในโตเกียวขยายตัว 0.4% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน หลังปรับเพิ่ม 0.3% ในเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคในโตเกียวเป็นตัววัดแนวโน้มราคาในประเทศซึ่งได้รับการเปิดเผยก่อนตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ