สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ปี 50 เพิ่มแตะ 88.6 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 28, 2007 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 88.6 จุด จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 87.8 จุด นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐก็ตาม
ธอมสัน/ไอเอฟอาร์ คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐจะลดลงแตะ 87.0 จุด ขณะที่นักวิเคราะห์ที่ยาฮู ไฟแนนซ์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงแตะ 87.5 จุด
ลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการประจำศูนย์วิจัยผู้บริโภคของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมที่ขยายตัวขึ้น เป็นผลมาจากดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น"
โดยดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดแนวโน้มความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้บริโภคในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 75.5 จุดในเดือนธ.ค. จากระดับในเดือนที่แล้วที่ 69.1 จุด
"แนวโน้มความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อสภาพเศรษฐกิจ อัตราจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อ และราคาหุ้น ขยับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย" ฟรังโกกล่าว
เธอกล่าวว่า "การปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันซึ่งเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจนั้นจะยังคงไร้ทิศทาง"
โดยดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าผู้บริโภคมีทัศนคติอย่างไรต่อเศรษฐกิจ ได้ปรับตัวลดลงนับตั้งแต่เดือนก.ค. และร่วงลงอีกครั้งในเดือนธ.ค.แตะระดับ 108.3 จุด จากระดับในเดือนที่แล้วที่ 115.7 จุด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคที่มุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับตลาดจ้างงาน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคและอัตราการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ