ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายผู้บริโภคภาคครัวเรือนลด กระทบการจ้างแรงงานใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของญี่ปุ่นที่มีการเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคภาคครัวเรือนในเดือนพ.ย.ลดลงเล็กน้อยนั้น แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์แรงงานใหม่ในภาคองค์กรกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว 
ต้นทุนด้านการจัดซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นและข้อบังคับต่างๆที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลให้องค์กรต่างๆมีรายได้ไม่แน่นอนและมีอุปสงค์แรงงานใหม่จึงลดลง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อแนวโน้มการใช้จ่ายผู้บริโภคในระยะใกล้ได้
กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคม จะเปิดเผยว่า ในเดือนพ.ย. 2550 มีตำแหน่งงานใหม่ 0.99 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงาน 1 คน ลดลงจาก 1.02 ตำแหน่งต่อคนในเดือนต.ค. เนื่องจากตำแหน่งงานที่ลดลงในภาคการก่อสร้าง บริการ และการผลิต นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 ที่อัตราส่วนระหว่างตำแหน่งงานกับผู้ว่างงานลดลงต่ำกว่าระดับ 1.0 ตำแหน่งต่อคน
"บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางเริ่มไม่อยากที่จะจ้างพนักงานเพิ่ม เนื่องจากแรงกกดันด้านกำไร อันเป็นผลมาจากต้นทุนที่สูงขึ้น" ทาโร่ ไซโตะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก NLI Research Institute กล่าว "นอกจากนั้นกฎหมายใหม่ด้านการก่อสร้างยังส่งผลกระทบต่อสภาพของแรงงานด้วย"
อย่างไรก็ตาม ภาคองค์กรของญี่ปุ่นยังคงมีความแข็งแกร่งเพียงพอ ดูได้จากตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมและอัตราการว่างงานที่เริ่มลดลง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ