อินโดนีเซียคาด CPI เดือนธ.ค.พุ่ง เหตุอุปสงค์อาหารช่วงเทศกาลสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินโดนีเซียเปิดเผยคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธันวาคม 2550 ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากอุปสงค์อาหารช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่เพิ่มสูงขึ้น
นักเศรษฐศาสตร์ที่สำรวจโดยธอมสัน ไฟแนนเชียล เชื่อว่า CPI เมื่อเทียบรายปีแล้วจะต่ำกว่าปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ในระดับสูง โดยนักเศรษฐศาสตร์ 7 คนคาดว่า CPI เดือนธันวาคมจะพุ่งขึ้นแตะ 6.06-6.6% เมื่อเทียบรายปี และ0.59-1.1% เมื่อเทียบรายเดือน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า สำนักงานสถิติกลางอินโดนีเซียจะเปิดเผยข้อมูล CPI วันที่ 2 มกราคม ซึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา CPI พุ่งแตะ 6.71% เมื่อเทียบรายปี และสูงขึ้น 0.18% เมื่อเทียบรายเดือน
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นกว่าปกติ แต่อุปทานอาหารพื้นฐานไม่เพียงพอในบางส่วนของประเทศ เนื่องจากนำท่วมอาจมีส่วนให้เงินเฟ้อเดือนธันวาคมสูงขึ้น
จูนิแมน นักเศรษฐศาสตร์บีไอไอ กล่าวว่า "ราคาอาหารพื้นฐาน อาทิ หอมใหญ่ เครื่องเทศ รวมทั้งอาหารแปรรูป เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ที่มากขึ้นระหว่างช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติช่วงนี้ของปี"
รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าเงินเฟ้อตลอดทั้งปีที่ 6.5% ขณะที่ธนาคารกลางตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อระหว่าง 5-7% โดย เดวิด โคเฮน ประจำแอคชั่น อีโคโนมิคส์ ในสิงคโปร์ กล่าวว่า "แม้ CPI เดือนธันวาคมจะสูงขึ้นกว่าเดือนก่อน แต่สำหรับตัวเลขโดยรวมของปี 2551 แล้วรัฐบาลอินโดนีเซียก็ควรจะพอใจ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ