ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.การเดินอากาศ มุ่งยกระดับการบินพลเรือนของไทยสู่มาตรฐานสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งมีการปรับปรุงเพิ่มเติม 16 ประเด็น เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยหลังจากนี้จะเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ขอความเห็นชอบ ซึ่งคาดว่ากม.จะออกได้ทันกับที่ ICAO เข้ามาตรวจสอบการกำกับดูแลของสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) ในเดือนพ.ค. 2562 โดยขณะนี้ได้รายงานความคืบหน้า ICAO เป็นระยะๆ

ทั้งนี้การปรับปรุงเพิ่มเติม 16 ประเด็น ได้แก่ 1.การเพิ่มเติมบทนิยามเกี่ยวกับการบินพลเรือน 2. การปรับปรุงองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการบินพลเรือน 3. เพิ่มอำนาจให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในการกำกับดูแลกิจการการบินพลเรือน 4. การกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการประกอบการกิจการการเดินอากาศ 5. หลักเกณฑ์การกำกับดูแลการขนส่งวัตถุอันตรายและสิ่งของต้องห้ามหรือต้องดูแลเป็นพิเศษ 6. การกำหนดการใช้ห้วงอากาศและการจัดทำแผนนิรภัยในการบินพลเรือน ซึ่งมีเรื่องนโยบายการใช้ห้วงอากาศแบบยืดหยุ่น 7. หลักเกณฑ์การรองรับอากาศยานต่างประเทศที่มีสัญญาเช่า หรือสัญญาอื่นในลักษณะเดียวกันของผู้ดำเนินการเดินอากาศไทย 8. หลักเกณฑ์การกำกับดูแลของผู้ดำเนินการเดินอากาศ และการประกอบกิจการการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์ เป็นการอนุญาตให้จัดตั้งสายการบิน (AOL)

9. การเพิ่มอำนาจผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในการกำกับดูแลผู้ประจำหน้าที่ ตั้งแต่นักบินไปจนถึงลูกเรือ รวมทั้งคนที่ทำงานในแอร์ไซด์ 10. หลักเกณฑ์การรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทางการบินพลเรือน 11. ข้อห้ามหรือข้อจำกัดเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมที่รบกวนการเดินอากาศ 12. เรื่องเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน 13. หลักเกณฑ์ในการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน 14. หลักเกณฑ์การช่วยเหลือและค้นหาอากาศยานประสบภัย 15. เพิ่มอำนาจหน้าที่พนักงานเจ้าหน้าที่และผู้ตรวจสอบด้านการบิน ในการบังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือ Inspector ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่กฎหมายไม่มี 16.บทกำหนดโทษให้เข้มข้นขึ้น

"การปรับปรุงกฎหมายนี้ จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุม กำกับดูแล ส่งเสริมและพัฒนาความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกและเศรษฐกิจการบินพลเรือนของประเทศไทย รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และรองรับการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบและการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล" รมว.คมนาคมระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ