พม่าพิจารณาเปิดช่องทางการค้าชายแดนแห่งใหม่กับไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ ย่างกุ้ง ไทม์ส ของพม่า รายงานว่า พม่ากำลังพิจารณาเปิดช่องทางการค้าชายแดนแห่งใหม่กับประเทศไทย บริเวณชายแดนพระยาตอนซู (Phaya Thonzu) เพื่อกระตุ้นกิจกรรมการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ  
หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสหภาพพม่า (UMFCCI) ที่เป็นองค์กรการค้าที่ใหญ่ที่สุดของพม่า ได้รับข้อเสนอจากไทยในการเปิดช่องทางการค้าบริเวณชายแดนพระยาตอนซู เมืองตานบูซาย๊าต รัฐมอญ ซึ่งติดกับจังหวัดกาญจนบุรีของไทย หลังจากที่มีการเปิดการค้าชายแดนระหว่างเมืองเมียววะดี รัฐกระเหรี่ยง กับอำเภอแม่สอดของไทย
จากข้อมูลด้านสถิติของทางการพม่า ประเทศไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของพม่าในช่วงปีงบประมาณ 2549-2550 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการซื้อขายระหว่างกันอยู่ที่ 2.659 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้นการค้ากับประเทศไทยยังมีสัดส่วนกว่า 30% ของการค้าระหว่างประเทศของพม่าซึ่งมีมูลค่าเกือบ 8 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนั้นไทยยังเป็นจุดหมายส่งออกรายใหญ่สุดของพม่า โดยมีมูลค่าการส่งออกถึง 2.409 พันล้านดอลลาร์ ระหว่างปีงบประมาณดังกล่าว ในขณะที่มูลค่าการค้าบริเวณชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศอยู่ที่ 248 ล้านดอลลาร์
นอกจากเมืองเมียววะดีแล้ว พม่ายังทำการค้าขายกับไทยที่ท่าขี้เหล็ก เกาะสอง และช่องเม็ก ภายใต้ระบบการค้าชายแดน
ทั้งนี้ พม่ามีจุดค้าขายบริเวณชายแดน 13 จุด กับประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศ ได้แก่ จีน ไทย อินเดีย และบังกลาเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ