ธปท.คาด GDP ปี 50 โตไม่ต่ำกว่า 4.5% จากกรอบประมาณการ 4.3-4.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 28, 2007 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจภายในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 50 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4.5% จากกรอบประมาณการของธปท.ในช่วง 4.3-4.5% 
ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะครึ่งปีหลังที่มีการเร่งใช้จ่ายเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจรายสาขา รวมทั้งมีการผลักดันโครงการลงทุนผลิตรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ น่าจะมีผลต่อเนื่องไปยังการใช้จ่ายของรัฐบาลชุดใหม่ด้วย โดยเฉพาะโครงการลงทุนสร้างระบบรถไฟฟ้า
สำหรับปัจจัยเสี่ยงในปี 51 ยังต้องจับตาปัญหาซับไพร์ม และราคาน้ำมันที่ยังคงเร่งขึ้น โดยเฉพาะล่าสุดจากปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในปากีสถาน ส่วนปัจจัยภายในประเทศคือเสถียรภาพรัฐบาล และรัฐบาลชุดใหม่อาจจะเพิ่มการขาดดุลงบประมาณกลางปี แต่สิ่งที่ควรคำนึงคือการขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้นควรจะเน้นที่ไปที่การลงทุน มากกว่าการบริโภค
นางอมรา แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินล่าสุดในเดือน พ.ย.50 ว่า เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยอุปสงค์ในประเทศขยายตัวดีสอดคล้องกับการนำเข้า ขณะที่การส่งออกยังคงขยายตัวในเกณฑ์สูง
ในด้านอุปทาน ดัชนีผลผลิตพืชผลสำคัญแม้ยังคงหดตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน แต่ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ขณะที่ดัชนีราคาพืชผลปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี สำหรับการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่องโดยเฉพาะฝั่งอันดามันที่เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว
เสถียรภาพทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง โดยดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลและเงินสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง
ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นจากผลของราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ