นักวิเคราะห์คาดตลาดเงินได้รับผลกระทบระยะสั้นจากเหตุลอบสังหารนางบุตโต

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดว่า ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองและทางสังคมในปากีสถานที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุลอบสังหารนางเบเนซีร์ บุตโต อดีตนายกฯปากีสถานเมื่อวานนี้ จะส่งผลกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ และทำให้ตลาดเงินที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของปากีสถานได้รับผลกระทบในระยะสั้น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและภาวะยืดหยุ่นที่มีอยู่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จะช่วยให้ตลาดสามารถรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ได้ และยังจะทำให้การขยายตัวเกิดขึ้นต่อไปทั้งในระยะกลางและระยะยาว
เอกอสท์ เบอร์นาร์ด รองผู้อำนวยการการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) กล่าวว่า ในระยะใกล้ เราจะเห็นปฏิกริยาที่รุนแรงในตลาดหุ้น เงิน และพันธบัตร เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข่าวสถานการณ์ความรุนแรงของสงครามกลางเมืองหรือระบอบการปกครองแบบอิหร่าน
ก่อนหน้านี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ เปิดเผยว่า ทางสถาบันอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของปากีสถานลง หากเหตุการณ์ลอบสังหารนางบุตโต ส่งผลให้ระดับความวุ่นวายทางการเมืองทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
โดยขณะนี้ S&P จัดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของปากีสถานอยู่ที่ระดับ "B+" โดยมีแนวโน้มในเชิงลบ
การไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันซึ่งตรงกับช่วงตลาดปิดทำการนั้น คาดว่าจะเป็นการให้เวลาแก่นักลงทุนที่จะซึมซับข่าว แต่นักวิเคราะห์คาดว่า อาจจะเกิดเหตุโกลาหลในตลาดหุ้นปากีสถานช่วงเปิดทำการสัปดาห์หน้า
ทีมวิจัยของ S&P ชี้ว่า เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่า จะไม่เกิดผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจและตลาดในระยะกลาง ทั้งนี้ ผลกระทบต่อตลาดที่จะเกิดขึ้นต่อไปนั้นก็เป็นเพราะบรรยากาศภายในประเทศเป็นปัจจัยผลักดัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ