เอชเอสบีซีคาด GDP ฮ่องกงปี 51 ชะลอตัว 5.0% สวนทาง CPI พุ่งแตะ 4%

ข่าวต่างประเทศ Friday December 28, 2007 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเอชเอสบีซีคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกง จะขยายตัว 5.0% ในปีหน้า ซึ่งลดลงต่ำกว่าระดับคาดการณ์ในปีนี้ที่ 5.9% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) จะขยายตัวสูงขึ้นกว่า 4.0% จากตัวเลขคาดการณ์โดยเฉลี่ยที่ 2.0% ในปีนี้
เอชเอสบีซีกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. 2550 ขยายตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยหนุนจากการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวยังคงมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ราคาสินทรัพย์และการลงทุนจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคต
นอกจากนี้ กระแสเงินทุนไหลเข้าจำนวนมหาศาลจากจีนยังมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของฮ่องกงในปีหน้า ท่ามกลางความท้าทายนานานับประการทั้งจากภาวะราคาสินทรัพย์และอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น
"บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทุนของฮ่องกงมีแนวโน้มว่าจะทวีความร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ภาวะเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง" เอชเอสบีซีระบุ
ทั้งนี้ เอชเอสบีซี คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแตะระดับเฉลี่ยที่ 3.9% ในปีหน้า จากอัตราเฉลี่ยที่ 2.0% ในปีนี้ โดยในบางเดือนตัวเลขดังกล่าวอาจพุ่งแตะที่ระดับ 4.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ