ค่าเงินหยวนพุ่งแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับดอลลาร์วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินหยวนของจีนทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในวันนี้ (2 ม.ค.) ที่ระดับ 7.2996 หยวนต่อดอลลาร์ โดยปรับตัวขึ้น 0.50% จากวันศุกร์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการซื้อขายในปีพ.ศ.2550
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งประมาณ 12% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ นับตั้งแต่จีนประกาศยกเลิกระบบผูกติดค่าเงินหยวนกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.2547
ส่วนเมื่อปีที่แล้ว เงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นประมาณ 6.9% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐบางคนกล่าวว่า ค่าเงินหยวนของจีนยังต่ำเกินจริง ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ส่งออกของจีนมีข้อได้เปรียบทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม และทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้ามูลค่ามหาศาลกับสหรัฐ
โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2550 จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 2.38 แสนล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้
กัว เทียนหยง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านการธนาคารประจำมหาวิทยาลัยเศรษฐกิจและการเงินในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า หากค่าเงินหยวนของจีนแข็งแกร่งขึ้นกว่านี้จะทำให้ยอดเกินดุลการค้าของจีนลดลงและจะช่วยดูดซับสภาพคล่องส่วนเกิน และควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ