ปธน.อินโดนีเซียคาดผลกระทบเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอยู่ในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ของอินโดนีเซีย กล่าวในการประชุมตลาดหุ้นอินโดนีเซียที่เปิดซื้อขายเป็นวันแรกว่า แนวโน้มที่เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียในปีนี้นั้น คาดว่าจะมีในวงจำกัดเท่านั้น และเชื่อว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียในปัจจุบันจะสามารถรับมือกับภาวะผันผวนภายนอกได้
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียนั้นอยู่ในสภาพที่ดี เราสามารถรับมือกับผลกระทบของวิกฤตซับไพรม์และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นได้ โดยธนาคารของอินโดนีเซียไม่ได้เข้าลงทุนในตลาดการปล่อยกู้เพื่อการจำนองของสหรัฐแต่อย่างใด
นายยุดโยโน่กล่าวต่อไปว่า ในปีนี้ อินโดนีเซียจะยังคงต้องเผชิญกับตลาดโลกที่ผันผวน ราคาน้ำมันและแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เราไม่จำเป็นต้องกังวลเกินไป เพราะแนวโน้มของเศรษฐกิจเรายังคงดีอยู่ แม้ว่าความต้องการทั่วโลกจะอ่อนตัว แต่เชื่อว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะได้รับประโยชน์จากการส่งออกพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวว่า ความต้องการภายในประเทศจะยังคงแข็งแกร่งในปีนี้ และรัฐบาลเองวางแผนพัฒนาโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานใหม่ๆในปีนี้ไปจนถึงปี 2553 เพื่อกระตุ้นการขยายตัว สำหรับเสถียรภาพด้านการเงินนั้น ปัจจัยต่างๆล้วนสนับสนุนการขยายตัวอยู่แล้ว เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ โดยอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันยืนอยู่ที่ 8.0% สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ