เวียดนามเผยพร้อมยกระดับความร่วมมือและบทบาทในเวทีโลกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ในปีนี้ เวียดนามจะมีบทบาทมากขึ้นในประชาคมโลก โดยจะให้ความสำคัญกับการร่วมกิจกรรมต่างๆของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ
โดยนายฟาม เกีย เขียม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศเวียดนาม ตั้งเป้าพัฒนาความร่วมมือกับนานาชาติไว้ 5 ประการ ดังต่อไปนี้
ประการแรก เตรียมกระชับความร่วมมือกับนานาประเทศ ในฐานะที่เวียดนามเป็นสมาชิกชั่วคราวของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยจะมีส่วนร่วมในการประชุมหลายฝ่ายและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆของโลกให้มากขึ้น
ประการที่สอง สนับสนุนกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ, ทำตามปณิธานของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วและยั่งยืน รวมถึงพัฒนาความร่วมมือด้านวัฒนธรรม การศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กับนานาชาติ
ประการที่สาม แบ่งและกำหนดเขตกับประเทศเพื่อนบ้านให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2551
ประการที่สี่ เร่งทำตามแผนของรัฐบาลเกี่ยวกับชาวเวียดนามในต่างประเทศ โดยจัดทำเงื่อนไขที่เหมาะสมสำหรับชาวเวียดนามในการนำไปใช้ในประเทศต่างๆที่ชาวเวียดนามอาศัยอยู่ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างชาติและความมั่นคงของบ้านเกิดเมืองนอนเป็นหลัก
และประการสุดท้าย เพิ่มประสิทธิภาพของบริการด้านข้อมูลและวัฒนธรรมของกระทรวงต่างประเทศ พร้อมกับงานด้านการเมืองและเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ