นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอาจกระทบตลาดหุ้นอินเดียปี 51

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภายหลังจากที่ตลาดหุ้นอินเดียมีการเติบโตอย่างดีเยี่ยมในปี 2550 นักลงทุนในอินเดียเริ่มหวั่นวิตกว่า ตลาดหุ้นของอินเดียจะยังคงสดใสได้ต่อไปในปีนี้หรือไม่ หากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ 
รายงานของโบรกเกอร์ช่วงสิ้นปีจุดกระแสความวิตกให้เพิ่มขึ้น เนื่องด้วยนักวิเคราะห์ส่วนมากคาดว่า ตลาดหุ้นอินเดียจะไม่ดีเท่าปีนี้ ขณะที่บางส่วนถึงกับเตือนว่า อาจถึงขั้นขาดทุนเลยทีเดียว ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่มีส่วนก็คือ การที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี เติบโตเป็นประวัติการณ์ในระดับ 8.5-9% ในปี 2550
ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ คาดการณ์ว่า การขยายตัวของจีดีพีปี 2551 จะลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 8.1-8.6% ซึ่งสาเหตุหลักมาจากอุปสงค์และตุ้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นกว่าปี 2550
ปีที่ผ่านมานับเป็นก้าวย่างสำคัญสำหรับตลาดหุ้นอินเดีย ซึ่งมูลค่าทุนจดทะเบียนพุ่งเหนือหลักล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก ดัชนีเซนเซ็กซ์วิ่งขึ้นราว 47% จากระดับเมื่อสิ้นปี 2549 นับเป็นทิศทางที่สดใสกว่าดัชนีหลายๆแห่งในสหรัฐอเมริกาด้วยซ้ำ
อรุณ เคริวัล ผู้อำนวยการบริษัทหลักทรัพย์เคอาร์ไอเอส แคปิตอล กล่าวว่า "เรามีเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในช่วง 6 สัปดาห์ระหว่างเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน มากกว่าช่วง 8 เดือนแรกของปีถึง 2 เท่า"
เดเว่น โชคเซ่ย์ ผู้อำนวยการเคอาร์ โชคเซ่ย์ ซีเคียวริตีส์ มองว่า "มูลค่าตลาดหุ้นอินเดียในปี 2551 และ 2552 ค่อนข้างน่าดึงดูด ประกอบกับเงินรูปีที่แข็งค่า ช่วยส่งเสริมเหตุผลที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้าลงทุนในอินเดียเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันน่าจะเข้าลงทุนในปี 2551 เป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ