เวียดนามสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนทางอ้อมเข้าประเทศได้มากขึ้นในปี 2550

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นสพ.อินเวสเมนท์ของเวียดนามรายงานว่า เวียดนามสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนทางอ้อมราว 5-6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐได้ในปี 2550 ซึ่งมากกว่าปี 2549 ราว 3-4 เท่า โดยเม็ดเงินส่วนมากเป็นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ ในขณะที่บางส่วนมีการนำไปลงทุนในบริษัทเอกชน ในภาคสินค้าผู้บริโภค บริการ และการส่งออก
อินโดไชน่า แคปปิตัล เวียดนาม โฮลดิงส์ (Indochina Capital Vietnam Holdings Limited) ซึ่งเป็นกองทุนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอนมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ได้เบิกเงิน 400 ล้านดอลลาร์ จากกองทุนมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่บริษัท อินโดไชน่า แคปปิตัล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเคย์แมนและเป็นผู้บริหารกองทุนดังกล่าว มีแผนอัดฉีดเงินเพิ่มเติมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดหุ้นเวียดนาม โดยเฉพาะในหุ้นสามัญ หุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้ส่วนบุคคล
ด้านแบล็คฮอร์ส เอนแฮนซ์ เวียดนาม (Blackhorse Enhanced Vietnam Inc) ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ในเวียดนาม ภายใต้การบริหารของแบล็คฮอร์ส แอสเซ็ต แมเนจเมนท์ (Blackhorse Asset Management Pte Ltd) ของสิงคโปร์ ได้มีการระดมทุน 110 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่การก่อตั้งในเดือนพ.ย.2550 และมีการเบิกเงินจำนวน 1 ใน 4 จากเงินทุนทั้งหมดของทั้งบริษัทที่จดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนาม โดยส่วนมากเกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้างโรงแรม อาคารสำนักงาน และการผลิตสินค้าผู้บริโภค
ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนทางอ้อมไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์เวียดนามมากขึ้นในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ