ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาดเฟดหั่นดบ.อีกระลอก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้(2 ม.ค.) จากกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้งในไตรมาสแรกของปีนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในตลาดสินเชื่อและแนวโน้มเศรษฐกิจในสหรัฐ
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์เปิดเผยว่า "ขณะนี้ตลาดยังมีความไม่ชัดเจนในหลายด้านด้วยกัน ประกอบกับยังมีกระแสความหวั่นวิตกเพิ่มขึ้นว่า ตลาดสินเชื่อจะยังไม่สามารถกลับมาเป็นปกติได้ รวมทั้งยังความกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้"
อย่างไรก็ตาม ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนพ.ย.ที่กระเตื้องขึ้นนั้นได้ช่วยหนุนให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราดีขึ้นบ้างเล็กน้อยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ยังมีบรรดานักวิเคราะห์ออกมาเตือนว่า ยอดขายบ้านจะปรับตัวลดลงในอนาคต
ทั้งนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนพ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่ 0.4% แตะระดับ 5 ล้านยูนิต แต่ยอดขายบ้านปรับตัวลดลงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 20% ขณะที่ราคาบ้านมือสองตกลง 3.3%
นายแดเนียล ฉาน นักยุทธศาสตร์จากธนาคารดีบีเอสในฮ่องกงกล่าวว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกนั้นยังคงเป็นปัจจัยที่ฉุดให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ