มอร์แกน สแตนลีย์คาดตลาดหุ้นจีนยังแข็งแกร่งต่อเนื่องในปี 51

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่องในปีพ.ศ.2551 หลังจากทะยานขึ้นในปี 2550 แต่คาดว่าในระยะใกล้นี้นักลงทุนจะมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในตลาดสินเชื่อทั่วโลก และจากการที่รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านการลงทุนในตลาดหุ้น
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของจีนและนักวิเคราะห์ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นจีน แต่นักลงทุนคาดว่าหุ้นบางกลุ่มจะยังคงได้รับความต้องการเนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนทำให้ผลประกอบการในหลายภาคส่วนเติบโตขึ้น อาทิ บริษัทค้าปลีก บริษัทผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภค และบริษัทสื่อสารโทรคมนาคม
"เราเชื่อว่าผลประกอบการที่แข็งแกร่งในภาคเอกชนและการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย จะทำให้สภาพคล่องไหลบ่าเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ในปีพ.ศ.2551 นี้" นายเจอร์รี่ หลัว นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงนั้น รัฐบาลจีนได้ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและออกคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่อง ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้ตลาดหุ้นจีนปรับฐานลงในอีก 2 ปีข้างหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ