อินโดนีเซียเผย CPI เดือนพ.ย.ปี 50 เพิ่มขึ้น 1.1% จากระดับเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอินโดนีเซียในเดือนธ.ค.2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% จากสถิติในเดือนพ.ย. และเพิ่มขึ้น 6.6% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น 
CPI ในเดือนธ.ค.แตะเพดานสูงสุดของการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยนักเศรษฐศาสตร์ 7 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า CPI รายปีจะเพิ่มขึ้น 6.1-6.6% และรายเดือนจะเพิ่มขึ้น 0.6-1.1%
ทั้งนี้ CPI รายปียังขยายตัวขึ้นสูงกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 6.0% แต่สอดคล้องกับที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 5-7%
โดยในเดือนพ.ย. CPI เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน
นายอาลี โรซิดี รองประธานสำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียกล่าวโดยสรุปว่า ราคาอาหารเพิ่มขึ้น 2.5% จากระดับในเดือนพ.ย. และราคาอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และยาสูบ เพิ่มขึ้น 0.9% ขณะที่ราคาบ้าน ไฟฟ้า ประปา ก๊าซและเชื้อเพลิง เพิ่มขึ้น 0.6% และราคาเสื้อผ้า เพิ่มขึ้นเกือบ 1%
ส่วนค่ารักษาพยาบาล เพิ่มขึ้น 0.4% ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายด้านกิจกรรมสันทนาการ และกีฬา เพิ่มขึ้น 0.1% ค่าบริการด้านการขนส่ง การสื่อสาร และการเงิน เพิ่มขึ้น 0.2%
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ CPI ในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการอาหารเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและช่วงสิ้นปี ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ