สื่ออังกฤษเชื่อจีนยังเป็นมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจ-วัฒนธรรมของโลกในปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 2, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ดิ อินเพนเดนท์ของอังกฤษรายงานว่า ในปี 2551 จีนจะเน้นย้ำความเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก ด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นในตลาดโลกและการเผยแพร่ความมั่งคั่งทางวัฒนธรรม
"ในเวลาเพียง 30 ปี จีนสามารถพัฒนาตนเองจากการเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในศตวรรษที่ 20 ให้กลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และยังมีโอกาสอีกมากที่เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง" ดิ อินเพนเดนท์กล่าว
นอกจากนั้นแล้ว การบริโภคภายในประเทศของจีนจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ราว 2 หมื่นล้านปอนด์ (4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ที่กำลังจะมาถึง
ดิ อินเพนเดนท์คาดการณ์ว่า จีนจะมียอดเกินดุลการค้ากับประเทศอื่นทั่วโลกเพิ่มขึ้นจาก 1.3 แสนล้านปอนด์ (2.6 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2550 เป็น 1.45 แสนล้านปอนด์ (2.9 แสนล้านดอลลาร์) ในปีนี้
ในขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 10% และจีนจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลกมากกว่าสหรัฐในปีนี้
อย่างไรก็ตาม ดิ อินเพนเดนท์ระบุว่า จีนยังมีปัญหาเกี่ยวกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจ อย่างเช่น ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ
ส่วนทางด้านวัฒนธรรมนั้น จีนจะเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้รู้จักดนตรี ศิลปการเต้นรำ และทัศนศิลป์ ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 7 ก.พ.นี้ กลุ่มศิลปินคลื่นลูกใหม่ของจีนจะร่วมกันเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของประเทศผ่านงานตรุษจีนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยจัดขึ้นในประเทศอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ