ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังราคาน้ำมันพุ่งแตะ$100ครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (3 ม.ค.) ภายหลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขกิจกรรมการผลิตที่อ่อนตัวในเดือนธันวาคม 2550 และราคาน้ำมันได้ทะยานแตะ 100 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยลง
ข้อมูลการผลิตที่อ่อนแอออกมาพร้อมกับรายงานการประชุม FOMC เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ซึ่งสะท้อนว่า ธนาคารกลางสหรัฐ เชื่อว่าสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐค่อนข้างจะย่ำแย่ และคาดการณ์เศรษฐกิจก็ไม่มั่นคงนัก กระตุ้นให้เทรดเดอร์พากันเชื่อว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต ซึ่งจะเป็นผลลบต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ
จอห์น นูแนน นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้จะมีแรงเทขายออกมาในตลาดหุ้นสหรัฐเนื่องจากข้อมูลการผลิตที่น่าผิดหวังนั้น แต่การที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งทะยานขึ้น เป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลนัก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 06.35 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 109.55 เยน/ดอลลาร์ เทียบกับ 109.48 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.4724 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4725 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อคืนนี้ ส่วนปอนด์เคลื่อนไหวแข็งค่าแตะ 1.9817 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9805 ดอลลาร์/ปอนด์
ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบไลท์สวีทซื้อขายที่ตลาด NYMEX ทะยานขึ้น 3.64 ดอลลาร์สหรัฐแตะระดับ 99.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ภายหลังจากที่ระหว่างการซื้อขายแตะที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก เนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงในไนจีเรียและการหยุดผลิตเนื่องจากสภาพอากาศในเม็กซิโก ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเรื่องอุปทานตึงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ