สัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบมาเลเซียพุ่งทำสถิติใหม่หลังราคาน้ำมันแตะ$100

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียที่ตลาดมาเลเซียพุ่งทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงแรกของการซื้อขายวันนี้ (3 ม.ค.) ตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 10.47 น.ตามเวลาท้องถิ่นในมาเลเซีย สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบสัญญาเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 56 ริงกิต แตะ 3,138 ริงกิตต่อเมตริคตัน จากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงการซื้อขายระหว่างวันที่ 3,159 ริงกิต
ดอนนี่ โคร์ เทรดเดอร์สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มของโอเอสเค อินเวสเมนท์ แบงค์ กล่าวว่า สถิติดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ราคาน้ำมันปาล์มดิบยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยมีสัญญาณการชะลอตัวเล็กน้อย
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันปาล์มที่เริ่มมีการซื้อขายในปีใหม่นี้เคลื่อนตัวอย่างแข็งแกร่ง เพราะได้รับปัจจัยสนับสนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ผลักดันให้ราคาน้ำมันถั่วเหลือพุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์
เมื่อคืนที่ผ่านมา สัญญาซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองล่วงหน้าที่ได้มีการซื้อขายในตลาด CBOT ทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ท่ามกลางความกังวลที่ว่าอุปสงค์น้ำมันถั่วเหลืองอาจมีมากกว่าอุปทาน ในขณะที่น้ำมันดิบทะยานแตะระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก
สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1.17 เซนต์ ปิดที่ 50.80 เซนต์ต่อปอนด์ จากระดับสูงที่ 51.15 เซนต์
น้ำมันถั่วเหลืองเป็นน้ำมันหลักที่ใช้ทดแทนน้ำมันปาล์ม โดยราคาน้ำมันจากพืชทั้ง 2 ประเภทนี้ได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่สูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มสามารถนำมาผสมกับน้ำมันจากฟอสซิลเพื่อใช้เป็นน้ำมันไบโอดีเซลได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ