ผลสำรวจเกียวโดชี้ 1 ใน 3 ของบริษัทญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจจะฟื้นตัวปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเกียวโดได้สำรวจความคิดเห็นของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นพบว่า 1 ใน 3 ของบริษัทที่ตอบรับการสำรวจทั้งหมด 110 แห่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้
ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ 72 แห่งจาก 110 แห่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวขึ้นในระปานกลางในปีพ.ศ.2551 นั้น บริษัท 38 แห่งจาก 110 แห่งคาดว่า เศรษฐกิจจะชะงักงันหรือชะลอตัวลง หลังจากขยายตัวขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2545
ข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า จำนวนบริษัทญี่ปุ่นที่มีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น และวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐนั้น เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัท 86 แห่งมองว่าการที่เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีนี้ ขณะที่บริษัท 82 แห่งมองว่าราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น และบริษัท 53 แห่งแสดงความเห็นว่าปัญหาในตลาดซับไพรม์เป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น
ผลสำรวจบ่งชี้ว่า บริษัท 69 แห่งมั่นใจว่า ผลประกอบการในปีงบประมาณหน้าซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนเม.ย.2551 จะฟื้นตัวขึ้น หรือสามารถทำกำไรได้เท่ากับปีงบประมาณปัจจุบัน แต่บริษัทที่คาดว่าจะเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในปีงบประมาณหน้ามีเพียง 32 แห่งเท่านั้น
นอกจากนี้ บริษัท 59 แห่งคาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 105 เยนต่อดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ส่งออกไม่คาดคิดว่าจะได้กำไรจากค่าเงินดอลลาร์เหมือนกับในปีพ.ศ.2550 ขณะที่บริษัท 76 แห่งวางแผนที่จะตรึงอัตราค่าแรงไว้เท่าเดิม และมีบริษัทเพียง 18 แห่งเท่านั้นที่วางแผนจะเพิ่มค่าแรงให้กับพนักงาน

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ