สายการบินไชน่าอีสเทิร์นยันข้อเสนอขายหุ้นให้เทมาเส็ก/SIA เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ข้อเสนอขายหุ้น 24% ที่ราคา 3.8 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้นนั้นเป็นราคาที่ตั้งอยู่บนปัจจัยพื้นฐานของตลาดและสมเหตุสมผล และยังเป็นราคาที่ได้มีการเสนอหลังจากที่ได้มีการเจรจากันอย่างเข้มข้นแล้ว โดยทางสายการบินได้ย้ำกับกลุ่มผู้ถือหุ้นซึ่งมีกำหนดลงคะแนนเสียงเรื่องข้อตกลงขายหุ้นในวันที่ 8 ม.ค.ว่า เสียงคัดค้านที่มีต่อการขายหุ้นให้กับเทมาเส็ก โฮลดิงส์ และสิงคโปร์ แอร์ไลน์นั้น มาจากบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แต่อาจจะมีผลประโยชน์ที่ไม่ตรงกับผลประโยชน์ของกลุ่มผู้ถือหุ้นโดยรวม
ไชน่า อีสเทิร์นรายงานว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องและเป็นผู้ถือหุ้นในไชน่า อีสเทิร์น และเป็นคู่แข่งของบริษัทด้วยนั้น ไม่สามารถนำเสนอผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนรายย่อยได้ โดยไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดแสดงความตั้งใจที่จะลงคะแนนคัดค้านการทำข้อตกลงดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานโดยอ้างนสพ.หมิงเปาว่า ไชน่า เนชั่นแนล อาวิเอชั่น คอร์ป กรุ๊ป (CNAC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอร์ ไชน่า วางแผนซื้อหุ้นในราคาที่ไม่ต่ำกว่า 5 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น สำหรับการเสนอขายหุ้น 24% ให้กับเทมาเส็ก
ทั้งนี้ CNAC ซึ่งถือหุ้น 12% ในไชน่า อีสเทิร์น จะลงคะแนนเสียงค้านการขายหุ้นให้กับสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และเทมาเส็กในวันอังคารหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ