นักวิเคราะห์คาดน้ำมันพุ่งหนุนนลท.ตะวันออกกลางแห่ลงทุนในมาเลเซียคึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยอาเซียมแบงเกอร์ รีเสิร์ชเปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง น้ำมันและก๊าซ อสังหาริมทรัพย์ การเงินและการสื่อสารโทรคมนาคมจะได้ประโยชน์จากภาวะตลาดน้ำมันเฟื่องฟูจากเม็ดเงินดอลลาร์ของประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในตะวันออกกลางที่ได้จากการขายน้ำมัน ขณะที่ภาคธุรกิจน้ำมันจะสร้างโอกาสการขยายตัวให้กับบริษัทในมาเลเซียเพิ่มขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์ยังคงซื้อขายกันเหนือระดับ 99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเช้าวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันตลาดนิวยอร์กงวดส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 99.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
นายหว่อง ชิว ฮานน์ นักวิเคราะห์กล่าวว่า "เม็ดเงินดอลลาร์ที่ได้จากการขายน้ำมันกำลังหลั่งไหลเข้ามาในประเทศมาเลเซีย รวมถึงเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง"
เป็นที่คาดว่า ในปีนี้ นักลงทุนจากตะวันออกกลางจะเข้ามาลงทุนในมาเลเซียมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดอสังหาริมทรัพย์ การก่อสร้าง น้ำมันและก๊าซ การบริการทางการเงินและการโทรคมนาคม
ทั้งนี้ นักลงทุนจากตะวันออกกลางได้เข้าลงทุนในหุ้นไบนาเรียน จีเอสเอ็ม ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทแมกซิส คอมมูนิเคชั่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในมาเลเซียกว่า 3.05 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น บริษัทคูเวต ไฟแนนซ์ เฮ้าส์ ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยย่านทำเลทองในกรุงกัวลาลัมเปอร์
"เราคาดว่ากลุ่มผู้รับเหมาชาวมาเลเซียจะมีงานก่อสร้างในแถบภูมิภาคอ่าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์" นายหว่องกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ