นักวิเคราะห์ชี้ ปีนี้ตลาดหุ้นจีนยังอนาคตสดใส แม้บริษัทต่างๆอาจกำไรลด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปีนี้ตลาดหุ้นจีนจะยังมีอนาคตสดใสต่อไปแม้ผลกำไรของบริษัทต่างๆจะชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากมาตรการควบคุมทางการเงินอันเข้มงวดของรัฐบาลจีน
รายงานจากบริษัท หัวอัน ฟันด์ แมเนจเมนท์ (Hua An Fund Management Co, Ltd.) ระบุว่า นักลงทุนจีนยังคงให้ความสนใจลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เช่นเดิมในปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อาจมีผลกำไรลดลงเหลืองราว 35% จาก 55% เมื่อปีที่แล้ว
ในปี 2550 ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปรับเพิ่มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6,124 จุด ในวันที่ 16 ต.ค. เทียบกับปี 2549 ซึ่งแตะระดับสูงสุดเพียง 2,675 จุด ส่วนเมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันเปิดทำการวันแรกของปี 2551 ตลาดก็ปรับเพิ่มอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์
เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วไปพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนั้นราคาอาหารที่เพิ่มสูงยังผลักดันให้ดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี ที่ 6.9% ในเดือนพ.ย.
นอกจากนั้น กิล ฟอเรอร์ จากบริษัท Ernst & Young ยังกล่าวว่า "กิจกรรมการซื้อขายหุ้นไอพีโออย่างคึกคักในประเทศจีน สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว และนักลงทุนมีความมั่นใจที่จะลงทุนในตลาดหุ้นจีน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ