ญี่ปุ่นเร่งหามาตรการสกัดผลกระทบเศรษฐกิจ หลังราคาน้ำมันพุ่งแตะ $100

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งหามาตรการชะลอผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นต่อเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่ราคาน้ำมันทะยานแตะ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 
เนื่องจากญี่ปุ่นพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงระมัดระวังมากขึ้นว่า ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจและชีวิตประจำวัน โดยซูเปอร์มาร์เก็ตและผู้ค้าปลีกรายอื่นๆจำเป็นต้องปรับราคาสินค้า ซึ่งรวมถึงอาหาร ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินและก๊าซก็ถูกปรับขึ้นเช่นกัน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการต่างๆ รวมทั้งเงินอุดหนุนน้ำมันฮีทติ้งออยล์ และช่วยธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้น
นอกจากนี้ รัฐบาลจะจับตาความเป็นไปได้ที่จะมีการผูกขาดราคาเพื่อปกป้องผู้บริโภค แต่ขณะเดียวกันก็มีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่าจะเป็นการยากสำหรับรัฐบาลในการเกาะติดราคาที่วิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งนี้ ผลสำรวจเมื่อเดือนพฤศจิกายนของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม พบว่า 90% ของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กในญี่ปุ่น ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้นส่งผลให้รายได้ของพวกเขาลดลง และพบว่าเป็นการยากที่พวกเขาจะขึ้นราคาสินค้า และบริการเพื่อสะท้อนต้นทุนน้ำมันที่แพงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ