ผลสำรวจคาดแบงค์ผู้ดียังเข้มออกสินเชื่อภาคเอกชน-ครัวเรือนไตรมาสแรกปี51

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 3, 2008 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ในอังกฤษจะยังคงกำหนดเงื่อนไขที่เข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อแก่ภาคเอกชนและครัวเรือนต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์ความปั่นป่วนในตลาดเงินได้เริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศแล้ว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของธนาคารกลางอังกฤษที่ระบุในผลสำรวจเงื่อนไขการออกสินเชื่อว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งต่างพากันปรับลดเพดานการปล่อยสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในไตรมาสที่สี่ของปี 2550 ทั้งในส่วนของบริษัทเอกชนและภาคครัวเรือน และมีแนวโน้มว่า ธนาคารจะยังคงใช้นโยบายที่เข้มงวดเช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมี.ค.
ขณะที่ภาพรวมอุปสงค์การขอสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันปรับตัวสูงขึ้นในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2550 แม้ว่าจะปรับตัวขึ้นน้อยกว่าไตรมาสที่สามก็ตาม และหากมองถึงแนวโน้มในอนาคตก็มีการคาดการณ์ว่า อุปสงค์จะเริ่มชะลอตัวลงในไตรมาสถัดไป
นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบ่งชี้ด้วยว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ซื้อบ้านยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง จากการปล่อยเงินกู้จำนองให้แก่ภาคครัวเรือนซึ่งคาดว่าจะขยายตัวขึ้นอีกในไตรมาสถัดไป หลังจากที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อช่วงไตรมาสที่สุดท้ายของปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ