พาณิชย์ ยอมรับอาจไฟเขียวน้ำมันปาล์มขยับขึ้นราคาอีกรอบตามวัตถุดิบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2008 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เป็นไปได้ที่จะอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีกไม่เกินขวดละ 3 บาทภายในไตรมาส 1/51 ตามราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้อนุญาตให้ปรับมาแล้ว แต่ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าจะมีการกักตุนหรือปฏิเสธการขาย 
ขณะเดียวกันก็เป็นห่วงราคาสินค้าหมวดอาหารจะปรับสูงขึ้น เพราะต้นทุนการผลิตสูงขึ้นมาก แต่ในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าหลังจากอนุมัติให้ปรับราคาขึ้นซองละ 1 บาท ผู้ประกอบการจะปรับราคาจริงหรือไม่ แต่เบื้องต้นทราบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ชะลอปรับราคาออกไปเพราะรายเล็กยังไม่ขึ้นราคา
อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะพยายามดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยจะดูแลทั้งระดับต้นทุนการผลิตจากโรงงานและการค้าปลีกในตลาด
นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างพิจารณาต้นทุนการผลิตสินค้าสำคัญหลายรายการที่ผู้ประกอบการได้ทำเรื่องขอปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเฉพาะน้ำมันพืชบรรจุขวดที่ทำจากปาล์ม และผลิตภัณฑ์นม เพราะราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นมาก
น้ำมันปาล์มดิบ ปัจจุบันกิโลกรัมละ 32.50 บาท ขณะที่ราคาต้นทุนน้ำมันปาล์มดิบที่กรมอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดครั้งล่าสุดอยู่ที่เพียงกิโลกรัมละ 29.50 บาท ส่วนนมผงอยู่ที่ตันละ 5,000 เหรียญสหรัฐ จากเดิมตันละ 4,000 เหรียญ
"อาจเป็นไปได้ที่กรมจะให้ขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นการทยอยปรับขึ้น หลังจากที่ให้ปรับขึ้นไปแล้วขวดละ 5.50 บาทก่อนปีใหม่ มาอยู่ที่ขวดละ 43.50 บาท จากเดิมขวดละ 38.50 บาท เพราะผู้ประกอบการขาดทุนมาก ประกอบกับ มีการนำน้ำมันปาล์มดิบไปทำพลังงานทดแทน หรือไบโอดีเซลกันมาก จนเกิดความขาดแลคน หากไม่ให้ปรับขึ้นน้ำมันขวด ก็อาจไม่มีวัตถุดิบมาผลิต หรืออาจนำไปทำเป็นน้ำมันบรรจุปี๊บแทน" นางวัชรีกล่าว
ในเร็วๆ นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์ม ที่มีรมว.พาณิชย์เป็นประธาน เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบของไทย และแนวทางแก้ปัญหา เพราะขณะนี้ความต้องการใช้เพิ่มขึ้นมาก จากการนำไปทำพลังงานทดแทน แต่ปริมาณผลผลิตมีไม่เพียงพอ จนทำให้ราคาผลปาล์มสดพุ่งขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 6-7 บาท และส่งผลต่อเนื่องให้น้ำมันปาล์มดิบราคาปรับขึ้นไปที่กิโลกรัมละ 32.50 บาท
แนวทางแก้ปัญหาความขาดแคลนน้ำมันปาล์มดิบ เช่น อาจอนุมัติให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ จากที่ห้ามนำเข้าเพราะกลัวจะกระทบกับอุตสาหกรรมภายใน เนื่องจากราคานำเข้าจะถูกกว่าราคาภายในประเทศ หรืออาจให้นำเข้าเฉพาะที่จะนำมาทำเป็นพลังงานทดแทนเท่านั้น หรืออาจห้ามส่งออก และอาจให้ขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเพื่อลดความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ และให้มีนำมันปาล์มดิบเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ