พาณิชย์เผย FTA เกาหลียืดหยุ่นรายการลด-ยกเลิกภาษีสินค้าอ่อนไหวให้ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล สระวาสี รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจาจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีว่า ขณะนี้บรรลุข้อตกลงระหว่างกันได้แล้ว โดยไทยได้รับความยืดหยุ่นในการลด/ยกเลิกภาษีสินค้าอ่อนไหวบางรายการออกไปเป็นปี 2559 และปี 2560 จากเดิมปี 2553 และปี 2555 
สินค้าสำคัญของไทยที่ขยายเวลาการลด/ยกเลิกภาษี ได้แก่ เหล็กและผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอาง หนังดิบ หนังฟอก และผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง ส่วนสินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปเกาหลีกว่า 90% ของมูลค่าการนำเข้าจากไทยในปี 49 จะได้รับการลด/ยกเลิกภาษี โควตาปลอดภาษีทันทีที่ไทยดำเนินกระบวนการภายใน และเริ่มบังคับใช้ข้อตกลง ซึ่งสินค้าส่งออกสำคัญที่จะได้รับประโยชน์ เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้า แผ่นชิ้นไม้อัด กากน้ำอ้อย เส้นด้าย กุ้งแช่เย็น แช่แข็ง แป้งมันสำปะหลัง และปลาหมึก
ก่อนหน้านี้ อาเซียนและเกาหลีได้เริ่มเจรจาเพื่อจัดทำเขตการค้าเสรีมาตั้งแต่ปี 48 และลงนามร่วมกันในเดือนส.ค.49 โดยมีการลดภาษีสินค้าระหว่างกันมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.50 แต่ไทยไม่ได้ประโยชน์จากข้อตกลง เพราะไม่เข้าร่วมลงนามในครั้งนั้น เนื่องจากไม่สามารถบรรลุความตกลงเรื่องการเปิดตลาดสินค้ากับเกาหลีได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งไทย และเกาหลีกลับมาเจรจากันอีกครั้งเมื่อเดือนเม.ย.50 การเจรจาล่าสุดเมื่อวันที่ 17-18 ธ.ค.50 ที่กรุงเทพฯ สามารถบรรลุผลการเจรจาได้ในที่สุด
"ไทยจะได้ประโยชน์จากการเปิดเสรีระหว่างอาเซียน-เกาหลีอย่างเต็มที่ และได้เข้าร่วมเขตการค้าที่มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูงกว่า 62,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกัน ยังจะได้ประโยชน์จากการค้าบริการ ที่อาเซียน-เกาหลีได้บรรลุข้อตกลงกันไปแล้วเมื่อเดือนพ.ย.50 รวมทั้งจะได้ประโยชน์ด้านการลงทุน ซึ่งอาเซียน-เกาหลี อยู่ระหว่างการเจรจากัน และคาดว่าจะสรุปผลได้ภายในปีนี้" นายนพดลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ